Sông Mã triển khai có hiệu quả Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2020 – 2025
Những năm qua công tác cải cách hành chính thực sự trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác quản lý, điều hành của huyện Sông Mã. Góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, được tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá tích cực, chỉ số cải cách hành chính cấp huyện được cải thiện rõ rệt.
Người dân đến giao dịch tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khoong
Để triển khai thực hiện có hiệu quả cải cách hành chính, Ban Chấp hành Đảng bộ huyện đã ban hành Nghị quyết lãnh đạo thực hiện Đề án đẩy mạnh cải cách hành chính huyện Sông Mã giai đoạn 2020-2025; UBND huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, cụ thể hóa nhiều giải pháp thiết thực. Đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền về cải cách hành chính trên địa bàn huyện.
Hiện nay 100% các văn bản chỉ đạo, thông tin điều hành của các cơ quan chuyên môn được cập nhật, xử lý qua hệ thống quản lý văn bản và điều hành; 80% hồ sơ công việc tại cơ quan chuyên môn và 60% hồ sơ công việc tại UBND cấp xã được xử lý trên môi trường mạng. Thực hiện kết nối, liên thông phần mềm quản lý văn bản và điều hành từ huyện đến 19 xã, thị trấn đạt 100%.
Xã Chiềng Khương được tỉnh chọn làm điểm mô hình “Chính quyền thân thiện”, xã đã bố trí cán bộ, công chức trực tiếp hướng dẫn người dân sử dụng, nộp hồ sơ trên cổng dịch vụ công; hỗ trợ cài đặt, kích hoạt tài khoản định danh điện tử; công khai số điện thoại lãnh đạo và công chức, hòm thư góp ý tại Bộ phận một cửa. Hiện nay, 100% số hồ sơ liên quan đến tư pháp, hộ tịch được giải quyết trong ngày; 100% số hồ sơ TTHC của xã được trả đúng và trước hạn.
Người dân đến giao dịch tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khương
TĐ: Ông Bùi Duy Kiên - Công chức Tư pháp - Hộ tịch, Bộ phận một cửa xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã cho biết: “Sau khi mô hình đi vào hoạt động, quy trình sử lý văn bản cũng như hồ sơ cho bà con được thuận lợi hơn. Khi bà con đến giao dịch cán bộ tại bộ phận tiếp nhận và trả kết quả rất nhiệt tình chu đáo hướng dẫn được nhanh gọn hơn, trước khi trả kết quả cho bà con, cán bộ hướng dân bà con quét mã QR đánh giá sự hai lòng của cán bộ đến với người dân.”
UBND huyện đã thực hiện kiểm tra trên 30% cơ quan, đơn vị, UBND cấp xã trực thuộc UBND huyện 100% văn bản QPPL thuộc thẩm quyền ban hành của UBND huyện được ban hành đúng thẩm quyền, nội dung, trình tự, thủ tục, thể thức và kỹ thuật trình bày văn bản. Đề xuất với cấp có thẩm quyền phương án đơn giản hóa đối với 03 TTHC; Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả huyện được giải quyết đúng và sớm hạn (đạt 99,99%); cấp xã 99,91%.
TĐ: Ông Lường Văn Thành - Bản Là, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã chia sẻ: Mọi khi xuống làm giấy tờ, thủ tục, cán bộ tiếp dân của Chiềng Khương gọn nhẹ, nhanh hơn và kết quả được tốt.
TĐ: Chị Lò Hà Linh - Bản Bó, xã Chiềng Khương, huyện Sông Mã chia sẻ: “Cứ vào đầu năm học em hay đến bộ phận tiếp nhận và trả kết quả xã Chiềng Khương, em thấy các cán bộ ở đây rất nhiệt tình, làm giấy tờ nhanh gọn.”
Công tác cải cách hành chính thực sự trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác quản lý, điều hành của huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, được tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá tích cực. Từ năm 2021 đến nay huyện Sông Mã luôn nằm trong tốp 3/12 huyện thành phố về chỉ số cái cách hành chính; Chỉ số hài lòng của người dân, doanh nghiệp đối với cơ quan hành chính nhà nước (PAPI) luôn đạt trên 99%.
Đoàn công tác huyện Phù Yên học tập mô hình “ xây dựng chính quyền thân thiện” tại xã Chiềng Khương huyện Sông Mã
Trung tâm điều hành thông minh (IOC) huyện Sông Mã đi vào hoạt động với 08 phân hệ cơ bản đã đảm bảo về dữ liệu và số liệu giúp lãnh đạo cùng các cơ quan, đơn vị theo dõi chỉ đạo, giám sát. Đồng thời cập nhật, kết nối liên thông dữ liệu với Trung tâm IOC tỉnh.
TĐ: Ông Nguyễn Đức Thiện - Uỷ viên BCH Đảng bộ huyện, Phó CT UBND huyện Sông Mã cho biết: “Trong thời gian tới, UBND huyện Sông Mã sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện có hiệu quả Kế hoạch cải cách hành chính hàng năm về từng nội dung, lĩnh vực CCHC. Nâng cao trách nhiệm người đứng đầu; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tăng cường kiểm tra công tác CCHC, kiểm tra đột xuất việc thực thi công vụ; đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyên CCHC trên các phương tiện thông tin đại chúng. Tăng cường đối thoại, lắng nghe, thấu hiểu, chia sẻ và kịp thời phát hiện, xử lý ngay những vấn đề phát sinh, nhất là những vấn đề mới, khó, chưa có tiền lệ xảy ra trong thực tế. Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, khắc phục tình trạng đùn đẩy, né tránh trách nhiệm. Tiếp tục chỉ đạo nâng cao chất lượng tham mưu, xây dựng, thẩm định, ban hành văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn huyện. Rà soát, sắp xếp các cơ quan, đơn vị theo hướng dẫn của cấp có thấm quyền. Tiếp tục tập trung triển khai các nhiệm vụ xây dựng Chính quyền điện tử, chính quyền số; tổ chức thực hiện có hiệu quả các biện pháp để khuyến khích người dân, doanh nghiệp sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 và bưu chính công ích.”
Công tác cải cách hành chính trên địa bàn huyện đã có sự chuyển biến rõ nét, các nhiệm vụ trọng tâm được tập trung chỉ đạo thực hiện có hiệu quả, xây dựng tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Cải cách hành chính thực sự trở thành nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng trong công tác quản lý, điều hành của huyện, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, được tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân đánh giá tích cực./.